Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên với tên miền: thainguyentourism.vn vừa chính thức được khai trương vào tối 16/9 tại Không gian Văn hóa Trà Tân Cương (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Tối 16/9/2019, tại Không gian Văn hóa Trà Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Khai mạc chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 16/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp và bằng nội lực của địa phương, mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định, nhưng với định hướng đúng đắn và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong tỉnh, du lịch tỉnh Thái Nguyên đã có bước chuyển biến tích cực, nhiều dự án, cơ sở hạ tầng du lịch đã được đầu tư và đi vào khai thác có hiệu quả, các khu, điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên; VNPT Thái Nguyên bấm nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh

Để xây dựng dịch vụ chất lượng cao phục vụ du khách hướng đến phát triển ngành du lịch tỉnh Thái Nguyên một cách bền vững thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, giám sát, thu thập, phân tích dữ liệu lớn; quảng bá, giới thiệu sản phẩm và cung cấp các thông tin, tiện ích tiên tiến, hỗ trợ đơn vị quản lý ngành du lịch; các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và du khách trong hành trình du lịch. Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với VNPT Thái Nguyên triển khai xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Cổng thông tin điện tử Du lịch thông minh Thái Nguyên có tên miền: thainguyentourism.vn, là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: Du khách, chính quyền, doanh nghiệp. Xây dựng ngành Du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững.

Với giải pháp du lịch thông minh của VNPT, khách du lịch có thể dễ dàng tương tác trên các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Trong khi đó doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước có thể cập nhật những thông tin cần thiết, giúp du khách truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương một cách dễ dàng và thuận tiện theo các nội dung như: Lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, bệnh viện, bến xe, bốt ATM… Đặc biệt những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số, giúp du khách có thể dễ dàng tìm để các địa điểm mong muốn.

Cán bộ và nhân dân trên địa bàn trải nghiệm giải pháp Du lịch thông minh của VNPT

Hệ thống du lịch thông minh bao gồm các thành phần cơ bản: Cổng thông tin du lịch, ứng dụng di lịch trên di động, bản đồ du lịch, hệ thống wifi công cộng, hệ thống lưu trú, hệ thống phân tích dữ liệu du lịch. Cung cấp khả năng kết nối hệ thống thanh toán trực tuyến, các hệ thống dịch vụ du lịch trong nước và trên toàn thể giới.

Đặc biệt, hệ thống du lịch thông minh được tích hợp với các công nghệ mới hiện nay như: Thực tại ảo, thực tại tăng cường, ảnh 360, trí tuệ nhân tạo được phát triển thành các tính năng: nhận diện công trình kiến trúc – trợ lý du lịch ảo, tự gợi ý lịch trình thông minh đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Giải pháp du lịch thông minh hoàn thành sẽ là bước tiến lớn của ngành du lịch, sớm xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, phục vụ du khách, góp phần đưa du lịch tỉnh Thái Nguyên nói riêng và du lịch cả nước nói chung trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.